Friday, 27/11/2020 - 01:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH An Ninh D

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH KHỐI 5 VẬN DỤNG TỐT CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU TRONG CHƯƠNG TRÌNH LOGO Ở MÔN TIN HỌC

 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH  KHỐI 5 VẬN DỤNG TỐT CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU TRONG CHƯƠNG TRÌNH LOGO Ở MÔN TIN HỌC

Đối với chương trình Logo ở lớp 5, tôi nhận thấy phần lớn các em thường gặp vấn đề ở việc sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau. Khi thực hành cũng như khi làm bài kiểm tra đa số các em chưa vận dụng tốt câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ một số hình trang trí. Thực tế này, làm ảnh hưởng đến chất lượng tiết học cũng như là chất lượng môn Tin học của học sinh ở cuối năm học. Điều này làm tôi luôn trăn trở là làm thế nào để giúp các em lớp năm vận dụng tốt câu lệnh lặp lồng nhau. Tôi suy nghĩ, nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân, phân loại đối tượng, phân tích để tìm ra giải pháp giúp các em khắc phục vấn đề của các em. Giúp các em cũng chính là giúp bản thân tôi nâng cao năng lực giảng dạy của mình.

Tài liệu đính kèm: Tải về

 MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP HỌC SINH  KHỐI 5 VẬN DỤNG TỐT CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU TRONG CHƯƠNG TRÌNH LOGO Ở MÔN TIN HỌC

Đối với chương trình Logo ở lớp 5, tôi nhận thấy phần lớn các em thường gặp vấn đề ở việc sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau. Khi thực hành cũng như khi làm bài kiểm tra đa số các em chưa vận dụng tốt câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ một số hình trang trí. Thực tế này, làm ảnh hưởng đến chất lượng tiết học cũng như là chất lượng môn Tin học của học sinh ở cuối năm học. Điều này làm tôi luôn trăn trở là làm thế nào để giúp các em lớp năm vận dụng tốt câu lệnh lặp lồng nhau. Tôi suy nghĩ, nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân, phân loại đối tượng, phân tích để tìm ra giải pháp giúp các em khắc phục vấn đề của các em. Giúp các em cũng chính là giúp bản thân tôi nâng cao năng lực giảng dạy của mình.

Giải pháp 1: Bổ sung kiến thức toán học liên quan.

Đối với chương trình Logo lớp 5 những kiến thức toán học có liên quan như:

- Nhận biết góc vuông bằng cách đặt thước ê ke hoặc dựa vào tính chất của các góc trong hình vuông, hình chữ nhật,… góc vuông có số đo là 90o.

- Góc bẹt có số đo là 180o, góc bẹt nằm trên một đường thẳng.

- Hình Vuông có bốn cạnh bằng nhau và bốn góc vuông.

- Hình chữ nhật có hai cặp cạnh đối diện bằng nhau, hình chữ nhật có bốn góc vuông.

- Hình tam giác đều có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và mỗi góc bằng 60o.

- Hình lục giác đều có sáu cạnh bằng nhau, sáu góc bằng nhau và mỗi góc bằng 120o.

Giải pháp 2: Ôn lại các lệnh Logo đã học ở lớp bốn.

- Để tránh sự nhàm chán, tôi tổ chức ôn tập các lệnh đơn Logo cho các em thông qua trò chơi thi đua với nhau. Tôi đọc lệnh Logo còn các em sẽ vẽ vào giấy nháp hoặc bảng con. Ai đúng tất cả các câu lệnh thì người đó vượt qua thử thách. Ví dụ: Tôi lần lượt đọc từng lệnh FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 thì các em vẽ được hình chữ nhật.

- Tôi hướng dẫn cho các em trò chơi vận động cùng chú rùa. Để thực hiện chơi thì các em phải có ít nhất hai bạn. Một bạn ra lệnh và một bạn thực hiện. Ví dụ: Bạn ra lệnh nói FD 1 thì bạn kia tiến lên một bước, bạn ra lệnh PU thì bạn kia phải nhất một chân lên cho tới khi nào bạn ra lệnh hạ bút là PD thì mới được hạ chân chạm đất.

- Giải pháp này nhằm giúp cho học sinh ôn lại lệnh đã học với tình thần thoải mái như đang chơi. Giảm căng thẳng và nhàm chán khi học lại kiến thức đã học. Trò chơi này tôi cũng đã áp dụng trong các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Tin học trong trường và đã mang lại hiệu quả rất tốt, tạo được sự hứng thú cho học sinh.

Giải pháp 3: Hướng dẫn học sinh xác định phương và hướng của rùa

- Cung cấp cho học sinh khái niệm phương và hướng của rùa: Phương của rùa là đường thẳng kẻ dọc rùa, hướng của rùa là theo hướng của góc còn lại của tam giác cân.

- Tôi lưu ý các em luôn nhớ vị trí xuất phát của rùa là giữa sân chơi và đầu hướng lên trên. Khi rùa quay theo chiều kim đồng hồ tức là quay bên phải, ngược kim đồng hồ tức là quay bên trái.

- Để rùa vẽ được một cạnh của hình thì các em phải quay làm sau để phương của rùa nằm trên cạnh đó

Ví dụ 1: Viết lệnh cho rùa vẽ hình tam giác đều.

Phân tích đề bài: Tam giác đều sẽ có ba cạnh bằng nhau và ba góc có số đo bằng nhau và bằng 60o, rùa ở vị trí xuất phát nằm trên phương thẳng đứng, đầu hướng lên trên. Tam giác đều có cạnh c nằm ngang hợp với phương thẳng đứng tạo thành góc vuông có số đo là 90o. Để rùa nằm trên cạnh a của tam giác  thì ta sẽ ra lệnh cho rùa quay phải (cùng chiều kim đồng hồ). Để tính được số đo góc quay ta lấy góc vuông 90o trừ góc của tam giác là 60o, ta được góc cần quay là 30o. Góc quay kế tiếp có số đo bằng 180o trừ 60o là 120o(góc bẹt bằng 180o). Tương tự góc cuối cùng là 120o.

Giải pháp 4: Giúp học sinh vận dụng tốt câu lệnh Repeat đơn.

- Ôn lại cú pháp lệnh Repeat cho các em

Repeat n[Các lệnh cần lặp lại]

Trong đó: n là số nguyên chỉ số lần lặp lại

Các lệnh cần lặp được viết trong cặp dấu ngoặc vuông [ ]

Sau tên repeat phải là một dấu cách.

- Khi chuẩn bị viết lệnh Repeat các em cần trả lời hai câu hỏi

Thứ nhất: Những lệnh nào được lặp lại? (Chú ý viết đúng theo thứ tự trước sau của các lệnh)

Thứ hai: Số lần lặp lại là bao nhiêu?

Giải pháp 5: Giúp học sinh có kỹ năng chia nhỏ hình thành các phần hình giống nhau

Để chia nhỏ hình phức tạp thành những hình đơn giản thì các em cần phải xác định được tâm của hình trang trí và dùng tâm đó làm trục quay.

Giải pháp 6: Hướng dẫn học sinh xác định góc quay giữa các phần hình đã chia nhỏ.

Khi đã xác định được tâm của  hình thì các em sẽ lấy tâm đó làm trục quay để vẽ các hình nhỏ. Ta có công thức tính số đo góc quay giữa các phần hình đã chia nhỏ là

Công thức 1: [độ lớn góc quay của hình cơ bản] =360/ [số góc trong hình cơ bản]

Công thức 2: [độ lớn góc quay của hình trang trí] =360/ [số hình cơ bản xuất hiện trong hình trang trí]

Ví dụ:

+ Hình tam giác đều:

[độ lớn góc quay là] =360o /3=120o

+ Hình vuông là :

[độ lớn góc quay là] =360o /4=90o

                                                                                                                     NGƯỜI VIẾT

                                                                                                                ÔNG NHƯ XUÂN

 

Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 93
Tháng 11 : 2.974
Năm 2020 : 64.887