GIỚI THIỆU

         1. Đặc điểm, tình hình:

          Trường tiểu học An Ninh D đóng tại ấp Châu Thành, xã An Ninh, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng;

          Điện thoại: 029915131; Email: thaninhd.ct@soctrang.edu.vn.

          Trường được thành lập năm 2000 do tách ra từ trường tiểu học An Ninh A và được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ một từ năm 2007. Trường nằm trên Tỉnh lộ 938 và sát cạnh trung tâm hành chính xã nên thuận tiện rất lớn cho công tác tham mưu với chính quyền, việc đi lại của phần đông học sinh. Tuy nhiên học sinh trong diện địa bàn trường quản lý thường chỉ chiếm khoảng 50%, số còn lại là học sinh thuộc xóm 1, 4 ấp Châu Thành, xã An Ninh do trường tiểu học An ninh A quản lý; học sinh thuộc các xã Thuận Hưng, Phú Mỹ thuộc huyện Mỹ Tú và phần đông là con em dân tộc Khơme sinh sống bằng nghề nông, làm mướn theo mùa vụ nên nhiều lúc phải nghỉ học theo cha mẹ đi làm ăn, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc học tập, đến việc duy trì sĩ số của nhà trường.

Trường có 10 phòng học kiên cố (2 lầu) được xây dựng theo chương trình “Kiên cố hóa trường lớp” của Chính phủ; 05 phòng học cấp 4; 01 phòng nghệ thuật 01 phòng tin học; 01 phòng hội đồng; 01 phòng thường trực; 01 phòng truyền thống đội; 01 phòng y tế. Các phòng học đều có trang bị hệ thống điện thắp sáng, quạt điện đảm bảo tốt việc học tập, sức khỏe học đường cho học sinh. có sân chơi, bồn hoa, cây cảnh, hàng rào, cổng, biển trường đúng quy cách; có khu để xe, khu vệ sinh riêng cho giáo viên, học sinh. Trong thời gian qua nhà trường đã huy động mọi nguồn lực cả về vật chất lẫn tinh thần trong đội ngũ cán bộ, công chức, học sinh, nhân dân để xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo các nội dung của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra vì vậy môi trường giáo dục càng ngày càng được hoàn thiện: xanh - sạch - đẹp hơn.

          Tuy nhiên so với yêu cầu các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia hiện nhà trường vẫn còn thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất. Phòng thiết bị, thư viện chung nên không đủ diện tích bố trí phòng đọc sách cho giáo viên, học sinh; trang thiết bị, đồ dùng dạy học tuy được bổ sung mua sắm hàng năm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục...

Nguồn tài chính chủ yếu của trường chủ yếu là ngân sách Nhà nước cấp đủ cho việc chi trả lương và các khoản theo lương. Riêng kinh phí hoạt động chỉ đủ trang trải cho các sinh hoạt bình thường như giấy đi đường, văn phòng phẩm, nước uống, điện, nước, viễn thông, sửa chữa nhỏ...còn việc mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất phụ thuộc nhiều vào công tác vận động đội ngũ hoặc bên ngoài, sự ủng hộ của cấp trên nhưng không đáp ứng yêu cầu cần thiết.

          Trường có đầy đủ hội đồng trường, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội hoạt động đúng chức năng, có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được biên chế đầy đủ theo quy định; 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 96,4% (27/28) trên chuẩn và thường xuyên được cử đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ các lớp do trên mở. Ngoài ra nhà trường cũng chủ động mở các chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học; tổ chức dự giờ, thao giảng nhằm giúp giáo viên có điều kiện học tập, tự bồi dưỡng nhằm cải tiến các hình thức và phương pháp dạy học, cách soạn giáo án, tự làm đồ dùng dạy học...; đặc biệt trong những năm gần đây nhà trường còn làm tốt công tác giao lưu với các trường tiểu học trên địa bàn huyện Châu Thành, thành phố Sóc Trăng, huyện Cù Lao Dung để cử giáo viên giao lưu, dự giờ, học hỏi nhằm về phổ biến lại cho tập thể nhà trường.

          Chất lượng dạy và học hàng năm đều được cải thiện, đều có giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện; tỉ lệ học sinh được xếp loại học lực năm sau luôn cao hơn năm trước; nhiều năm liền không có học sinh bỏ học (chỉ một số ít em nghỉ theo cha mẹ đi làm ăn sau đó được vận động về học tiếp).

          2. Chức năng, nhiệm vụ được giao:

          Trường được giao tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trư­ởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

         Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ em đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng đồng. Nhận bảo trợ và giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lí các hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ em trong địa bàn trường được phân công phụ trách.

Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương.

Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.

Quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Quản lí, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính theo quy định của pháp luật.

Phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện hoạt động giáo dục.

Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng.

Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.